BAN QUẢN LÝ ĐƯỜNG SẮT ĐÔ THỊ HÀ NỘI

HANOI METROPOLITAN RAILWAY MANAGEMENT BOARD

HỘI NGHỊ QUỐC TẾ THÔNG TIN VỀ CÔNG TÁC TƯ VẤN THỰC HIỆN CÁC DỰ ÁN ĐƯỜNG SẮT ĐÔ THỊ TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH VÀ THÀNH PHỐ HÀ NỘI

Với 100% đại biểu tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết số 188/2025/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Đây là cột mốc mang tính lịch sử, mở ra thời cơ quan trọng để hai đô thị lớn nhất cả nước tăng tốc đầu tư, triển khai hệ thống metro, góp phần giải quyết ùn tắc, giảm ô nhiễm, nâng tầm đô thị hiện đại và phát triển bền vững.

Để triển khai hiệu quả Nghị quyết này, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) và Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh (MAUR) đã phối hợp tổ chức Hội nghị quốc tế với chủ đề “Thông tin về công tác tư vấn thực hiện các dự án đường sắt đô thị tại TP. Hồ Chí Minh và TP. Hà Nội”.

Hội nghị thu hút 300 đại biểu tham dự trực tiếp và khoảng 500 đại biểu tham dự trực tuyến, đến từ hơn 24 quốc gia là các tổ chức tư vấn, các nhà đầu tư uy tín trong và ngoài nước.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã cùng chia sẻ thông tin về:

  • Quy hoạch, kế hoạch triển khai Nghị quyết 188/2025/QH15 gắn với định hướng phát triển metro của Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh;
  • Cập nhật tình hình và kế hoạch triển khai tuyến Metro số 2 TP.HCM (Bến Thành – Tham Lương), đặc biệt là việc chuyển từ vốn ODA sang sử dụng ngân sách Thành phố và công tác lựa chọn tư vấn Điều chỉnh dự án – Thiết kế FEED & đấu thầu, tư vấn thẩm tra thiết kế FEED;

Khảo sát, thu thập kinh nghiệm tư vấn quốc tế về thiết kế, lập dự án đầu tư, đấu thầu EPC, quản lý dự án, giám sát thi công và các vấn đề chuyên sâu như mô hình thực hiện dự án, hợp đồng EPC – Design & Build, chiến lược quản lý rủi ro…

Theo quy hoạch được phê duyệt:

  • Hà Nội dự kiến hoàn thành 15 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 617km vào năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065;
  • TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu hoàn thành 10 tuyến metro với tổng chiều dài 510km vào năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.

Những con số đầy tham vọng này cũng chính là cơ hội lớn cho MRB và MAUR hợp tác sâu rộng với cộng đồng tư vấn, các đối tác quốc tế, và phát huy tối đa nguồn lực trong nước. Với sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị, sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành và sự ủng hộ của nhân dân, Hà Nội và TP.HCM hoàn toàn có thể hiện thực hóa mục tiêu xây dựng hệ thống metro hiện đại, đồng bộ, sánh vai cùng các đô thị tiên tiến trên thế giới.

Chia sẻ

Bài cùng chuyên mục

Đăng ký nhận bản tin

Nhận thông báo của chúng tôi về
những dự án sắp tới

Ảnh chân trang 6 img
Ảnh chân trang 5 img
Ảnh chân trang 4 img
Ảnh chân trang 2 img
Ảnh chân trang 2 img
Ảnh 1 img
Loading...